Cách phân biệt thịt trâu, bò và thịt lợn chính xác nhất

Trâu co – Bò nở, các cụ đã dạy thế rồi, cách phân biệt thị trâu, thịt bò cũng nhiều. Nhưng mấy bà mấy cô ngoài chợ nhiều khi vì muốn bán được hàng, khách hỏi thịt bò thì đưa thịt trâu, hỏi thịt trâu thì đưa thịt bò, kể cũng oái ăm.
Để chia sẻ với các bạn cách phân biệt cách thịt trâu – bò – lợn, ngõ hầu đi chợ đỡ bị “úp sọt”.

Phân tích từng loại thịt trâu, bò và thịt heo

Thịt bò: Thường có màu đỏ, thớ thịt mịn và dai, mỡ màu vàng và hơi có mùi gây (của bò).

Phân biệt thịt trâu, bò và thịt heo
Phân biệt thịt trâu, bò và thịt heo

Thịt trâu: Màu sậm hơn thịt bò, thớ to, mỡ trắng, và không có mùi rõ rệt.

Phân biệt thịt trâu, bò và thịt heo
Phân biệt thịt trâu, bò và thịt heo

Thịt lợn: Thịt lợn già đôi khi được đem giả làm thịt bò. Chuyện! một đằng 70k/kg, đằng 200k/kg, giả cũng không có gì là lạ. Thịt lợn già thường có màu đỏ, thoa thêm chút tiết bò là màu + mùi tưng bừng luôn nhé. Thật ra thì nếu chú ý các bạn vẫn thây là thịt lợn thường có màu nhạt hơn thịt bò, thớ to và ngắn hơn. Khi sờ vào thì không có cảm giác dính như thịt bò.

Phân biệt thịt trâu, bò và thịt heo
Thịt heo
Nếu bạn nào chú ý quan sát thấy trên tay người thái thịt bò thường có những hạt giống như cát, màu đỏ dính vào. Vì thịt bò rất mịn nên khi cầm, thái nhiều sẽ thấy các vụn li ti đó dính vào tay. Cái này hồi trước Bí Ngô làm cho mấy quán Bò 7 món thấy rồi.

Phân biệt thịt trâu, bò và thịt heo

Để phân biệt giữa thịt trâu và thịt bò, bạn cần quan sát một số đặc điểm như sau:

Bạn nên xem thêm  Sổ tay nội trợ - chia sẻ bí quyết nấu những món ăn ngon "thần thánh" cho gia đình

Dựa vào màu sắc
Đôi khi dựa vào màu sắc, bạn có thể phân biệt được thịt bò và thịt trâu. Chẳng hạn, thịt bò tươi hầu như có màu hồng tươi hoặc đỏ tươi, nhìn trông sáng hơn màu sắc của thịt trâu. Trong khi, thịt trâu thường có màu hồng sẫm hoặc màu đỏ đậm.

Dựa vào vân mỡ
Đối với thịt bò, bạn sẽ thấy nhiều đường vân mỡ có màu vàng. Tuy nhiên, đối với thị trâu thì những đường vân mỡ có màu vàng trắng và ít hơn so với thịt bò.

Dựa vào thớ thịt

Quan sát ở phần thịt được cắt ngang, bạn sẽ thấy thớ thịt nhỏ và trông mịn thì đó là thịt bò. Trái lại, nếu nhìn thấy thớ thịt rất to và nhìn thô, đó chính là thịt trâu.

Dựa vào hương vị

Khi chưa chế biến, bạn ngửi thấy thịt trâu sẽ tanh hơn so với thịt bò. Trường hợp đã chế biến rồi, thì phần thịt trâu có vẻ dai và cứng hơn, thậm chí có mùi tanh nhẹ (nếu chưa làm chín kĩ), còn với thịt bò lại có hương thơm dễ chịu mà phần thịt có vẻ mềm và co lại hơn.

Mẹo sơ chế thịt bò hết dai, ngấm gia vị

Phân biệt thịt trâu, bò và thịt heo
Phân biệt thịt trâu, bò và thịt heo

Tùy theo phương pháp chế biến và kinh nghiệm của người nấu mà sẽ có một số mẹo riêng để khắc phục tình trạng dai của thịt bò (hay thịt trâu) cũng như giúp thịt được ngấm đều gia vị hơn. Dưới đây là một số mẹo mà Điện máy XANH gợi ý, bạn có thể áp dụng:

Bạn nên xem thêm  Cách chữa cơm khê, nhão, khô...

Xào thịt với lửa lớn để không bị dai, hoặc muốn bò nhanh mềm thì tẩm ướp với ít nước ép dứa (thơm) trước khi xào.
Nếu mua nhằm thịt bò già có độ dai, thì hãy bỏ thêm vài lát đu đủ non khi chế biến hoặc trước khi nấu thì bạn có thể ướp thịt với một ít mù tạt khoảng 5 tiếng rồi đem đi rửa sạch.

Cắt thái thịt có độ dày phù hợp với từng phương pháp chế biến, như món hầm thì có phần thịt lớn hơn so với món xào. Ngoài ra, với lát thịt bò dày thì bạn nên dùng búa đập cho thịt được mềm trước khi nấu, sẽ tránh được độ dai thịt bò.
Nên dùng nước sôi để ninh thịt bò sẽ giúp cho thịt được mềm, nhanh chín và ngon hơn.

Kết luận

Ngoài ra nữa có mấy chị em ngoài chợ sử dụng phẩm màu hoa hiên (màu gạch tôm) để nhuôm thịt. Phải cái màu này chạm vào sẽ rây ra tay. Các bạn khi động vào miếng thịt, quan sát kĩ sẽ thấy một lớp mỏng, mờ màu cam ở trên đầu ngón tay.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *