Cách chữa cơm khê, nhão, khô…

Bây giờ nấu cơm bằng nồi cơm điện còn đỡ, ít khi bị khê, cháy. Có đoảng lắm thì nồi cơm mới bị khô, hoặc nhão tí chút. Chứ còn ngày xưa, nói là xưa cho oai, chứ thực ra chỉ mươi năm đổ về trước thôi, cái thời còn bếp than tổ ong, bếp dầu, bếp củi… thì cơm nhão, cơm khê cũng không phải là hiếm. Có câu: “trên sống, dưới khê, tứ bề nhão nhoét”, ấy là các cụ nói một nồi cơm thất bại hoàn toàn. Ờ, mà là các cụ ngày xưa cường điệu thế, chứ Bí Ngô nghĩ rằng để thồi được một nồi cơm mà dưới cháy đen, trên lại sống, xung quanh thì nhão cũng chẳng phải chuyện dễ.
Thôi, lan man một hồi, mục đích chính hôm nay là cùng các bạn chia sẻ kinh nghiệm cứu chữa một nồi cơm không như ý. Một nồi cơm thất bại hoàn toàn như trên thì không đỡ nổi, chứ chỉ bị một trong các chứng ấy thì Bí Ngô chữa tốt. Tuy rằng chỉ là vụng chèo khéo chống, nhưng mà có méo mó còn hơn không, các bạn nhỉ !?
Món ăn ngon: Cách chữa cơm khê, nhão, khô...

Cách chữa Cơm cứng

Cơm cứng chứ không phải là cơm sống nhé, cũng không hẳn là khô, chỉ là cơm bị thiếu nước hoặc vung đậy không kĩ, hơi nước thoát hết nên cơm bị thiếu nước, cứng. Cách chữa thì đơn giản thôi, dùng đũa chọc lấy vài lỗ nhỏ từ trên xuống tới đáy nồi, đổ chút nước nóng vào các lỗ đó, đậy chặt vung.

Cách chữa cơm nhão

Cơm nhão thì đúng là khó đỡ hơn cơm khô, gặp phải tình huống này thì cho ruột bánh mì lên trên mặt cơm, mở nắp để không bị đọng nước trên vung, nước sẽ rơi trở lại. Sau đó thì xới cơm ra đĩa, để bốc hơi bớt, khi xới cơm vào bát thì nên dùng đũa, dùng muôi, muỗng sẽ khiến cơm đóng thành bánh, càng khó ăn.
Mẹo vặt "thần thánh" cứu nguy cho nồi cơm bị sống, nhão, khê

Cách chữa cơm khê

Cơm khi thì chủ yếu là ở mùi, tập chung khử mùi thôi. Nếu khê quá thì các bạn xới hết cơm sang nồi khác, còn nồi cháy thì đem đi ngâm nước (sau này rửa cho dễ). Còn chỉ khê hơi hơi thì các bạn múc một bát nước đầy, để giữa nồi cơm, ấn nhẹ để bát chìm xuống, để lửa thật nhỏ để khỏi khê nhiều hơn. Nước sẽ hấp thu hết mùi khê, khi cơm chỉ chỉ việc lấy nước ra đổ đi. Ngoài ra các bạn cũng có thể áp dụng phương pháp vẩy rượu hoặc dùng than hoa, nhưng cách trên là đơn giản mà hiệu quả nhất rồi.
Cách chữa cơm bị khét, khô và nhão hiệu quả - BepXua
Cách chữa cơm khê

Cách chữa cơm sống

Cơm sống có thể do thiếu nhiệt dẫn tới không đủ hơi nước, do thiếu nước, hoặc đậy không ki… Cách chữa là xới cho cơm tơi lên, thêm nước ấm hoặc dùng vài thìa rượu, rảy đều lên cơm sau đó đậy kín nắp, để lửa nhỏ cho tới khi cơm chín.
Cách 'chữa cháy' cho nồi cơm khô, nhão, khê, sống

 

Bạn nên xem thêm  Sổ tay nội trợ - chia sẻ bí quyết nấu những món ăn ngon "thần thánh" cho gia đình

Cùng khám phá thêm nhiều mẹo vặt nhà bếp hữu ích tại Imonanngon

 

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *