Tác dụng gia vị trong nấu ăn không thể thiếu trong nhà bếp

Trong ẩm thực, để tạo ra những món ăn ngon không thể thiếu được vai trò của các loại gia vị. Gia vị không những làm tăng màu sắc, mùi vị của món ăn mà còn góp phần là tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn. Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết thông tin dưới đây.

1. Gia vị là gì?

Gia vị được định nghĩa là các loại thực phẩm, thực vật có chứa tinh dầu tạo mùi thơm hoặc các hợp chất hóa học cho thêm vào món ăn. Sự kết hợp của các gia vị trong một món ăn có thể kích thích vị giác, khứu giác và thị giác cho người sử dụng.

Các loại gia vị khi kết hợp với nhau không những mang lại hương sắc cho các món ăn mà chúng còn ẩn chứa trong mình những tác dụng dược học vô cùng tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Một số loại gia vị tác dụng rất tốt với hệ tiêu hóa, điều hòa đường huyết, giảm stress, cải thiện trí nhớ,…

Chính vì thế, việc sử dụng các loại gia vị thích hợp cho món ăn luôn phản ánh sự khéo léo, sự tinh tế như một nghệ thuật ẩm thực đối với người đầu bếp.

Bạn nên xem thêm  Cách làm mực xào chua ngọt cho bữa cơm gia đình thêm ấm cúng

2. Gia vị có tác dụng làm tăng màu sắc, mùi vị của món ăn

Tác dụng của gia vị
Tác dụng của gia vị

– Trong quá trình chế biến món ăn, việc phối hợp gia vị và nguyên liệu sẽ đem lại cho món ăn màu sắc và mùi vị đặc trưng, tăng tính hấp dẫn của món ăn.

Ví dụ: Khi các bạn sử dụng mật ong trong món Sườn rán mật ong sẽ đem lại cho món ăn màu cánh gián và mùi thơm cũng như vị mặn, hoi ngọt đặc trưng của món này.

– Sử dụng các loại gia vị khác nhau từ một loại nguyên liệu có thể chế biến ra nhiều món ăn.

Ví dụ: Cùng với nguyên liệu là chân giò, cùng phương pháp làm chín là đun nóng ướt. Nếu chân giò được kết hợp với gia vị là riềng mẻ mắm tôm ta có sản phẩm là chân giò giả cầy có màu sắc và mùi vị hoàn toàn khác với chân giò ninh măng hoặc chân giò luộc.

– Đối với những nguyên liệu có vị hôi, tanh khó chịu, sử dụng các gia vị có tính kích thích và khử mạnh có thể làm giảm hoặc mất hẳn mùi hôi, tanh… tạo mùi thơm cho sản phẩm.

Ví dụ: Sử dụng giềng mẻ mắm tôm để khử mùi hôi của thịt chó. Sử dụng gừng, tỏi, thảo quả, quế chi hoa hồi để làm giảm mùi gây của thịt bò.

3. Gia vị làm tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn.

– Hầu hết gia vị đều có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể (tuy hàm lượng không cao). Chúng bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho món ăn mà nguyên liệu chính hoặc nguyên liệu phụ không có.

Bạn nên xem thêm  Cách nấu Cháo lươn thơm ngon, bổ dưỡng bồi bổ sức khỏe gia đình
tác dụng của gia vị
tác dụng của gia vị

Ví dụ: Thịt gà luộc rắc lá chanh và chấm muối tiêu chanh.

Gia vị là lá chanh, chanh tươi đã cung cấp cho món ăn một lượng vitamin C mà nguyên liệu chính là thịt gà không có.

Gia vị kết hợp với nguyên liệu còn có tác dụng là cho món ăn trở nên dễ tiêu hóa và hấp thu hơn. Rất nhiều loại gia vị có chứa kháng sinh thực vật (ví như hành tỏi) chất vi khoáng, nhiều loại tinh dầu kích thích ăn ngon miệng, có thể phòng và hỗ trợ điều trị một số bệnh.

Trên đây là tác dụng gia vị trong nấu ăn. Nếu bạn có thiếu bất gia vị nào thì comment bên dưới nhé!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *