Để không bị ngộ độc khi ăn trai, hến

Trai và hến là món ăn dân dã được người Việt sử dụng nhiều trong bữa ăn. Tuy nhiên, loại thực phẩm này cũng tiềm ẩn những nguy cơ đối với sức khoẻ nếu chưa loại bỏ hết độc tố trong chúng. Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Trai + hến là nguồn thực phẩm bổ dưỡng

khi ăn trai, hến không bị ngộ độc
khi ăn trai, hến không bị ngộ độc

Không chỉ sử dụng làm thực phẩm, trai hến còn là những vị thuốc tốt đối với sức khỏe con người.

Trong trai, hến chứa kẽm, là nguyên tố ảnh hưởng tích cực đến hệ miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ quá trình hồi phục của vết thương và sự phân chia của tế bào. Ngoài ra, kẽm còn là thành phần quan trọng tạo nên tinh dịch, tăng cường khả năng sinh lý nam giới.

Trai, hến còn là thực phẩm tốt bổ sung chất béo omega-3, làm giảm lượng mỡ trong máu, kìm hãm, làm chậm lại sự phát triển của các mảng vữa động mạch, ngăn ngừa nguy cơ dẫn đến chứng xơ vữa động mạch và chứng đột quỵ.

Ngoài ra, các loại trai, hến còn cung cấp selen, magie, canxi hỗ trợ các chức năng của hệ miễn dịch, là thành phần tạo nên hợp chất chống ôxy hóa giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư. Đặc biệt, loại thực phẩm này còn là phương thuốc tốt giúp xương chắc khỏe.

Bạn nên xem thêm  Cách chặt thịt gà đơn giản mà ai cũng có thể làm được

Trai + hến cũng tiềm ẩn những nguy cơ với sức khoẻ

Không ngộ độc khi ăn trai, hến

Trai, hến không tự tiết ra độc tố, nhưng trong thức ăn của trai hến và các loài nhuyễn thể có một số loại tảo chứa chất độc không thể bị phân hủy khi đã nấu kỹ, nên người ăn vẫn có thể bị trúng độc.

Trong trai, hến có thể bị nhiễm các chất kim loại nặng từ nước như thủy ngân, catmi và chì… là những sản phẩm của các ngành công nghiệp.

Trong trai, hến có chứa virut Adonovirut có thể gây ra các chứng bệnh ở như tiêu chảy, phát ban và viêm phổi. Virut này làm tăng nguy cơ mắc các chứng viêm nhiễm ở con người.

Ăn phải trai, hến bị nhiễm độc, con người cũng sẽ bị nhiễm độc kim loại gây ra những tổn thương về hệ thần kinh và thậm chí gây ra khuyết tật ở thai nhi.

Cách chọn và chế biến trai, hến an toàn

không ngộ độc khi ăn trai, hến
Cách chế biến ốc, hến an toàn, vệ sinh nhất

Để phòng ngộ độc, không nên mua hay ăn những con trai, hến đã chết. Cách tốt nhất để kiểm tra là chạm ngón tay vào vỏ, nếu trai hến còn sống, vỏ sẽ từ từ khép lại. Bên cạnh đó, cũng nên chú ý đến mùi của trai hến. Trai hến tươi ngon thì thường không có mùi quá nồng nặc, hoặc quá tanh.

Không nên chọn các con có vỏ bị sứt sát, vỡ, dập, nát, bởi vì những con như vậy dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn không tốt cho sức khỏe.

Bạn nên xem thêm  Cách chọn vịt, ngan, ngỗng

Ngoài ra, không nên ăn trai hến đã đông lạnh hoặc đóng trong túi nilon vì chúng thường có thể không còn được tươi ngon, hoặc đã được xử lí qua hóa chất. Khi chế biến nên ngâm trai hến vào nước vo gạo hoặc nước lạnh bỏ vài quả ớt cắt nhỏ, hoặc vài giọt giấm gạo trong vài giờ để chúng nhả hết bùn đất.

Khi chến biền cần loại bỏ “túi phân” trai là nơi chứa chất cặn bã chưa kịp thải của trai sẽ giảm thiểu được rủi ro trúng độc cho người ăn.

Kết luận

Trên đây là các mẹo mà mọi người cần chú ý để có thể không bị ngộ động khi ăn trai, hến. Bạn đã biết chưa, đọc ngay bài viết trên để tìm hiểu chi tiết nhé. Đừng quên thõi dõi Trang imonanngon để cập nhập nhiều thông tin hữu ích nhất nhé!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *