Kỉ thuật tỉa hoa: Nguyên liệu và dụng cụ

Ăn – mặc là 2 trong số các nhu cầu cơ bản của con người. Từ chỗ chỉ mong được “ăn no – mặc ấm”, con người ta tiến dần tới chỗ “ăn ngon – mặc đẹp”, và sau đó là “ăn đẹp – mặc sang”. Theo đó một món ăn không những ngon mà còn phải đẹp: tinh tế và khéo léo trong ý tưởng và cách trình bày một món ăn. Sao cho thực khách được thưởng thức món ăn một cách trọng vẹn thông qua ngũ quan. Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Nghệ thuật cắt tỉa rau củ quả (Mỹ thuật ẩm thực) là một ngành học khó, đòi hỏi năng khiếu, đam mê cũng như thời gian đào tạo lâu dài, bài bản.

Một quả dưa hấu tráng miệng, nếu dùng dao bổ làm đôi, pha làm tư, rồi cắt thành các miếng nhỏ, ăn cũng rất ngon rồi. Nhưng vỏ quả dưa được biến thành những chiếc thuyền hoa, trong chở các viên dưa hấu tròn, đỏ au, ngọt lịm sẽ giúp món ăn đẹp và ngon hơn.

Cắt tỉa và trình bày món ăn cũng là một cách để người nghệ sĩ đầu bếp thể hiện tay nghề tài hoa của người thợ nấu ăn.

kĩ thuật tỉa hoa
Dụng cụ cần chuẩn bị để tỉa hoa đẹp nhất

1. Dụng củ tỉa hoa

– Bao gồm có dao, kéo, bộ xúc, khuôn
– Dao chủ yếu sử dụng dao thái để pha các khối lớn.
– Dao bài để pha các khối nhỏ.
– Dao mũi nhỏ để tỉa.
– Dao mũi công để khoét.
– Kéo để cắt cánh, lá.
– Bộ xúc giúp nhanh hơn trong việc tạo hình một số hoa khối

Bạn nên xem thêm  Cách dưỡng da trẻ hóa với dầu gấc

Có nhiều loại hình hoa, hình con thú, hình tròn, chữ nhật để ấn vào nguyên liệu, tạo hình dáng cơ bản.

Thớt: Thường là loại nhỏ, mỏng

kĩ thuật tỉa hoa
Các loại hoa được tỉa cẩn thận từ bàn tay khéo kéo của đầu bếp

2. Nguyên liệu và kỉ thuật tỉa hoa

Nguyên liệu tỉa hoa rất phong phú và đa dạng. Thường thì trong món ăn có các nguyên phụ liệu gì thì khi trang trí, cắt tỉa sử dụng luôn các nguyên phụ liệu đó.

Ngoài ra có một số nguyên liệu thường được ưa chuộng sử dụng, do đặc tính: độ cứng và độ dai dẻo phù hợp, màu sắc đẹp, không bị xuống nước trong thời gian ngắn, hình dạng phù hợp, dễ dàng lạng mỏng, uốn cong. Ví dụ như: cà rốt, củ cải, ớt sừng, hành tỏi, tây, hành lá, su hào…

* Ngoài ra để có hoa tỉa đẹp chúng ta cần có: nước vôi trong, dấm loãng để ngâm, tạo hình cho , (khiến các loại hoa trang trí cũng có thể ăn luôn được), rau gia vị để trang trí xung quanh cho sinh động hơn.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *