Ăn uống thế nào để tránh mụn?

Theo thống kê của ngành y, hơn 15% đối tượng bị mụn phải cần thầy thuốc chuyên khoa để điều trị lâu dài vì bệnh thuộc dạng nặng. Nhưng trên thực tế số nạn nhân phải khổ cả đời vì mặc cảm do mụn để lại sẹo trên mặt lại cao hơn nhiều! Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết hơn sau đây.

Mụn hằn sâu trong cuộc sống nhiều người vì có thói quen năn mụn thường xuyên, hay nặn mụn quá mạnh tay, vì cảm giác ngứa ngáy và đau. Nhưng nhiều người nặn mụn đến độ thành thói quen “không nặn không chịu được”!

Ăn uống thế nào để tránh mụn
Ăn uống thế nào để tránh mụn

Thầy thuốc đã không vô cớ mô tả tình trạng này thành một hội chứng bệnh lý hẳn hoi mang tên “hội chứng nặn mụn”, để nói về nững người suốt ngày máy mó tay trên mặt cho dù nhiều khi không có mụn! Giải pháp xem vậy là không quá phức tạp, bên cạnh thuốc đặc hiệu, là thói quen ăn uống bạn cần tham khảo.

Ăn uống thế nào để tránh nổi mụn?

Ăn uống thế nào để tránh mụn
Ăn uống thế nào để tránh mụn
  • Uống nước tối thiểu 2 lít trong giờ làm việc, lao động, nhất là khi đổ mồ hôi, để giảm độ đậm đặc của chất nhờn trong tuyến bã. Nếu pha với nước ép đu đủ, thơm hay chanh càng tốt.
  • Dùng cải, loại nào cũng được, trong mỗi bữa ăn. Nên chú trọng món cải chua hay kim chi để hỗ trợ lượng vi sinh hữu ích trong khung ruột. Nên dùng men vi sinh mỗi ngày 1 lần, pha trong sữa chua.
  • Tăng các loại rau trái có nhiều tiền sinh tố A như cà chua, cà-rốt, rau dền… trong khẩu phần.
  • Giảm tối đa rượu bia, các món ngọt và tránh xa các món ăn đã từng gây dị ứng.
  • Dùng thuốc có khoáng tố vôi, kẽm, crôm trong giai đoạn mụn phát tán.
  • Che kín da mặt nếu phải tiếp xúc với ánh nắng gay gắt, đặc biệt trong khoảng 11g đến 13g.
Bạn nên xem thêm  Những thực phẩm nên dùng ở phụ nữ tuổi 40

Người bị mụn không nên ăn gì?

Ăn uống thế nào để tránh mụn
Ăn uống thế nào để tránh mụn

Một số thực ăn có thể tác động đến quá trình bài tiết chất nhờn của da, làm tăng lên tình trạng mụn trên da. Một số thực phẩm không nên ăn khi bị mụn như:

  • Sữa bò: Một số nghiên cứu chỉ ra sử dụng sữa bò có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến da nổi mụn nhiều hơn và khiến tình trạng viêm khi bị mụn trở nên nặng hơn. Việc sử dụng nhiều sữa bò kích thích tụy sản xuất insulin nhiều hơn, dẫn đến tuyến bã trên da hoạt động sản xuất nhiều hơn, làm nặng tình trạng viêm da.
  • Không chỉ vậy bò được nuôi trong trang trại lớn để tăng tiết sữa sẽ sử dụng thành phần kích thích sự tăng trưởng và hormone, nên uống sữa bò vào cơ thể, đặc biệt là khi uống quá nhiều khiến da lên mụn nhiều hơn.
  • Ngoài ra, sữa bò cũng có chứa các kích thích tăng trưởng, kích thích sự phát triển quá mức của tế bào da làm bít tắc các lỗ chân lông.
  • Thực phẩm có chứa nhiều đường: Thực phẩm chứa nhiều đường đặc biệt là đồ ngọt công nghiệp khi ăn vào sẽ vào máu rất nhanh, làm tăng nhanh lượng đường trong máu kích thích bài tiết insulin nên gây ra mụn. Khi bị mụn nên hạn chế những thực phẩm như bánh ngọt, bánh quy, kẹo, socola, nước uống có ga, đồ uống nhiều đường…
  • Tuy nhiên cần chú ý lượng đường đã tiêu thụ trong ngày, không phải kiêng hoàn toàn nhưng không nên nạp vào cơ thể một lúc quá nhiều.
  • Thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh thường chứa nhiều đường, muối, chất bảo quản, chất béo khó tiêu, ít chất xơ, ít các vitamin và khoáng chất thiếu yếu cho cơ thể. Một số trường hợp có thể gây ảnh hưởng tới lượng hormone. Vì vậy, những thức ăn này không những tình trạng mụn viêm không được cải thiện mà còn trở nên nặng nề hơn.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, chứa nhiều chất béo bão hòa khiến cho da tiết nhiều mồ hôi và bã nhờn, gây bít tắc lỗ chân lông và làm tăng nặng tình trạng viêm. Hạn chế đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ như gà rán, rau xào, khoai tây chiên, pizza,…
  • Đồ cay nóng: Đồ ăn cay nóng như ớt và các loại thức ăn có cay, các loại trái cây có tính nóng như mít, nhãn… khiến da tiết nhiều mồ hôi hơn, dễ gây bít tắc lỗ chân lông, đồng thời khiến cho tình trạng viêm trở nên nặng nề hơn. Nên tránh xa các loại đồ ăn cay nóng để việc điều trị mụn nhanh chóng.
  • Caffeine: Sử dụng nhiều caffeine trong thời gian dài khiến cho da khô, sạm, dễ nổi mụn, dễ bị kích ứng, tình trạng viêm nặng hơn và cũng là nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hóa da. Hãy hạn chế nhất có thể các loại thực phẩm hay đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà đặc, socola, đồ uống có cồn,…
  • Một chế độ ăn uống phù hợp không chỉ giúp cho bạn khỏe mạnh hơn mà còn cải thiện làn da của mình một cách hiệu quả. Cho nên cần chú những thực phẩm nên ăn và kiêng ăn khi bị mụn để việc điều trị mụn hiệu quả hơn.
  • Nếu tình trạng mụn ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn có thể đến các các chuyên khoa Da liễu để thăm khám và điều trị.
Bạn nên xem thêm  9 tác dụng chữa bệnh của Nha Đam

Kết luận

Trên đây là tất cả những thông tin về ăn uống thế nào để tránh mụn? Hy vọng bạn đọc có thể tham khảo kỹ và có được những lựa chọn phù hợp nhất nhé!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *