Đường ăn bao nhiêu là đủ?

Một lượng lớn đường sẽ kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư. Điều này đã được chứng minh bởi các nhà khoa học của Viện Công nghệ sinh học Flemish. Vậy bạn có thể dùng đường ăn bao nhiêu là đủ, có gây hại cho sức khỏe? Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Ăn bao nhiêu đường lá đủ
Ăn bao nhiêu đường là đủ

Đường – kẻ giết người ngọt ngào

Theo Tổ chức Y tế Thế giới lượng đường sử dụng hàng ngày không nên quá 10% lượng năng lượng (calo) hàng ngày, hoặc tốt hơn – không quá 5%. Để thuận tiện, chúng tôi đã tính lại các tỷ lệ phần trăm này thành các grams và teaspoons cụ thể (xem bảng). Nhưng đây không chỉ là đường mà chúng ta bổ sung vào đồ uống và thức ăn, mà cả đường có trong sản phẩm mà chúng ta sử dụng.

Ăn bao nhiêu đường là đủ
Ăn bao nhiêu đường là đủ

Rất khó để đánh giá lượng đường trên nhãn sản phẩm, nhưng có thể ước tính xấp xỉ. Nếu đường được chỉ định gần đầu trên nhãn của sản phẩm, thì chắc chắn là rất nhiều. Nếu ở cuối – ít hơn một chút. Và hãy nhớ rằng đường bao gồm đường thông thường, đường dextrose, glucose, fructose và nhiều chất khác.

Bạn nên xem thêm  Thực đơn giảm cân trong tuần hoàn hảo

Liệu có thể làm việc mà không cần đường? Xét cho cùng nó cần để cung cấp năng lượng, giúp bộ não làm việc tốt hơn. Tuy nhiên, không nhất thiết phải sử dụng đường tinh chế. Bởi đường được tìm thấy trong trái cây và quả mọng, mật ong, cũng như từ các nguồn thực phẩm chính là ngũ cốc, bánh mì, khoai tây và các thực phẩm khác có tinh bột.

Đường glucose là một trong những thành phần chính mà tinh bột chuyển hóa trong quá trình tiêu hóa. Và lượng glucose này đủ cho não và toàn bộ cơ thể.

Tác hại khi ăn quá nhiều đường

Đường làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim

Những công trình nghiên cứu trên quy mô lớn đã chỉ ra rằng, càng ăn nhiều các loại thức ăn có hàm lượng glycemic cao (tác động nhanh chóng đến lượng đường trong máu) trong đó có thức ăn chứa đường thì nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim sẽ càng cao và có thể liên quan đến nhiều loại ung thư.

Đường đẩy nhanh quá trình lão hoá

Một phần lượng đường bạn hấp thụ sau khi vào trong máu cũng trở thành protein. Những phân tử mới này góp phần làm mất đi tính đàn hồi của các mô đang bị lão hoá, từ da cho đến các bộ phận và động mạch. Càng nhiều lượng đường lưu thông trong máu thì càng đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Đường gây sâu răng

Ăn bao nhiêu đường là đủ?
Ăn bao nhiêu đường là đủ?

Với tất cả những tác động nguy hiểm trên của đường, đôi khi chúng ta quên mất tác hại chủ yếu nhất mà nó gây ra. Khi đường bám vào răng, khả năng gây sâu răng của nó cao hơn tất cả các loại thức ăn khác.

Bạn nên xem thêm  Mẹo bóc vỏ trứng luộc nhanh và dễ

Đường gây stress

Lượng đường trong máu tăng cao có thể dẫn đến việc kích thích các hoóc môn gây ra tình trạng cáu kỉnh, bực bội.

Đường gây tăng glucoza trong máu, suy nhược và mệt mỏi

Lượng đường trong máu không ổn định sẽ dẫn tới mệt mỏi, đau đầu và thèm ăn đường nhiều hơn. Sự thèm thuồng đó chuẩn bị cho một chu kỳ nghiện đường mà mỗi khi bạn nạp thêm đường, vào cơ thể bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn một cách tạm thời. Nhưng chỉ một vài giờ sau, bạn lại cảm thấy thèm đường và đói.

Ăn nhiều đường dễ gây thiếu chất crôm

Nếu bạn ăn quá nhiều đường và các loại thực phẩm giàu hydratcacbon đã qua tinh chế, cơ thể bạn dễ có dấu hiệu thiếu chất khoáng crôm (một trong những chức năng chính của nó là giúp điều hoà lượng đường trong máu).

Crôm có nhiều trong các loại thịt, hải sản và thức ăn thực vật. Các loại tinh bột đã qua tinh chế và các loại thực phẩm nhiều hydratcacbon khác đã “cướp” mất nguồn cung cấp crôm trong các loại thực phẩm này.

Đường ngăn cản hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng

Ăn bao nhiêu đường là đủ
Ăn bao nhiêu đường là đủ

Ở những người ăn nhiều đường, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu rất thấp, đặc biệt là vitamin A, vitamin C, vitamin B12, canxi, phốt pho, magiê và sắt. Thật trớ trêu là những người hấp thụ nhiều đường nhất lại là trẻ em và thanh thiếu niên, những cá thể cần đến nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Kết luận

Đường ăn bao nhiêu là đủ? Đường là gia vị được sử dụng hàng ngày mà bạn thường xuyên sử dụng hàng ngày. Bạn có thể thực hiện mà không cần phải đợi. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *