Tips ăn theo bệnh không phải ai cũng biết

Người cần hồi sức trước sau phẫu thuật, bệnh nhân suy dinh dưỡng. Nhóm người này cần ăn nhiều protid. Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Hạn chế chất xơ và sợi

Thực phẩm ăn theo bệnh
Thực phẩm ăn theo bệnh

Những bệnh nhân loét dạ dày, đại tràng, viêm ruột, tổn thương đường ruột thì không nên ăn nhiều chất xơ vì gây “nặng nề” cho hệ tiêu hóa khiến bệnh càng nặng. Do đó những bệnh nhân này cần hạn chế những thức ăn như đậu đỗ, sắn, ngô, khoai, cá rán, thịt nhiều sụn, rau quả có nhiều bã.

Hạn chế chất béo

Nhóm bệnh nhân cao huyết áp, gan (viêm gan, suy gan), mật (viêm túi mật, sỏi mật, tắc ống dẫn mật). Thực phẩm tốt cho những bệnh nhân này là hoa quả, protein vừa đủ.

Hạn chế muối

Bệnh nhân sưng phù cấp và mạn tính (viêm cầu thận, thận nhiễm mỡ, suy tim), xơ gan. Nhóm bệnh này nếu ăn mặn thì mức độ sưng phù càng tăng, tình hình bệnh càng tiến triển. Do vậy hạn chế ăn đồ biển, sữa bò, trứng, rau muống, cà rốt. Ngoài ra tùy theo tình hình bệnh tật mà bệnh nhân có thể nấu ăn nhạt hoặc cắt hẳn muối trong nêm nếm.

Ăn theo bệnh bổ sung đúng chất
Ăn theo bệnh bổ sung đúng chất

Hạn chế protid

Dành cho các bệnh nhân viêm cầu thận cấp, mạn tính, hôn mê gan, dị ứng, suy tụy tạng, cường giáp. Nhóm 
người này nên dùng thức ăn nhiều glucid như bánh mì, khoai, bơ…

Bạn nên xem thêm  Cách nhận biết tôm tươi bơm hóa chất

Tăng cường protid

Dành cho người cần hồi sức trước sau phẫu thuật, bệnh nhân suy dinh dưỡng. Nhóm người này cần ăn nhiều.

Thay đổi lối sống

  • Kiểm soát huyết áp: Tăng huyết áp là nguyên nhân khiến bệnh suy thận chuyển biến nặng hơn. Người bệnh cần chú ý kiểm soát tốt huyết áp để làm chậm tiến triển bệnh.
  • Không hút thuốc lá: Thuốc lá có chứa khoảng 200 loại độc tố có hại cho sức khỏe. Các độc tố này sẽ tăng áp lực lên thận cùng các cơ quan khác. Tế bào thận khi bị phá vỡ sẽ làm tình trạng suy thận biến chuyển rất nhanh, có thể gây tử vong.
  • Không uống rượu, bia: Lạm dụng rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương các tế bào thận. Người bệnh suy thận nên tránh các thức uống có hại này.
  • Tránh dùng thuốc không theo toa: Các loại thuốc không theo toa khi sử dụng lâu dài có thể làm tổn thương đến thận. Người bệnh cần hạn chế sử dụng những loại thuốc không theo toa, chỉ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Kiểm soát tốt lượng đường trong máu: Kiểm soát tốt đường huyết sẽ giúp làm chậm tốc độ tiến triển của bệnh suy thận, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.
  • Tránh béo phì: Béo phì, tăng cholesterol máu có khả năng làm giảm lượng máu cung cấp tới thận. Người bệnh cần chú ý kiểm soát tốt cân nặng bằng thường xuyên tập thể dục, vận động nhẹ nhàng.
  • Chú ý lượng nước uống hằng ngày: Người bệnh suy thận cần hạn chế uống nước. Liều lượng nước phụ thuộc vào tình trạng, mức độ của bệnh. Thông thường, người bệnh suy thận nên uống nước khoảng 300ml – 500ml.
Bạn nên xem thêm  Giải oan cho các thực phẩm khiến đàn ông yếu sinh lý

Kết luận

Trên đây là những điều bạn cần biết về ăn theo bệnh của các thực phẩm tốt cho sức khỏe hiện nay. Bên cạnh đó, bạn cần biết cách để tránh bệnh ăn những thực phẩm nếu người thân hoặc bản thân đang có bệnh nhé!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *