Cá rô đồng kho khế – 5 bước thực hiện đơn giản nhất

“Ha ha! Cơm nguội! Lại có một bát cá kho! Cá rô kho khế, vừa dừ vừa thơm!” Nếu ai đã từng đọc qua “Cái tết của mèo” con thì hẳn đều nhớ câu văn này. Ấy là đánh giá của “soái ca” đám chuột nhắt khi nói về món Cá rô đồng kho khế. Cùng imonanngon tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Cá rô kho khế là món ăn cổ truyền, dân dã mà ngon, lành. Có điều, khế chua giờ hơi bị hiếm do ít nhà còn, rô đồng cũng khó kiếm. Vì vậy nếu kiếm được mấy nguyên liệu này các bạn nên kho thử một lần để biết hương vị món ngon mà các cụ ngày trước để lại nhé!

Món ăn dân dã của đồng quê

Cá rô đồng không chỉ thơm ngon, mà còn rất bổ dưỡng. Đông y coi đây là một vị thuốc bồi bổ, giúp cơ thể khỏe khoắn hơn. Thịt cá rô đồng chứa nhiều chất béo, đạm, canxi, sắt, magie, các vitamin B6, B12… Đặc điểm của loại cá này là nhỏ, mềm, có thể ăn luôn cả phần xương nên bổ sung canxi rất tốt.

Đây là loại cá gần gũi với người Việt, chế biến được thành nhiều món hấp dẫn như chiên giòn chấm với nước mắm tỏi ớt, nấu canh, nấu bún… Riêng cách chế biến cá rô đồng kho khế sẽ mang lại hương vị mới lạ. Từng thớ thịt cá ngọt, được tẩm ướp thêm chút gia vị cho đậm đà quyện lẫn vị chua dịu của khế thực sự kích thích vị giác

Cá rô đồng kho khế

Cá rô đồng kho khế

Cơm nguội! Lại có một bát cá kho! Cá rô kho khế, vừa dừ vừa thơm!" Nếu ai đã từng đọc qua "Cái tết của mèo" con thì hẳn đều nhớ câu văn này. Ấy là đánh giá của "soái ca" đám chuột nhắt khi nói về món Cá rô đồng kho khế.
Cá rô kho khế là món ăn cổ truyền, dân dã mà ngon, lành. Có điều, khế chua giờ hơi bị hiếm do ít nhà còn, rô đồng cũng khó kiếm. Vì vậy nếu kiếm được mấy nguyên liệu này các bạn nên kho thử một lần để biết hương vị món ngon mà các cụ ngày trước để lại nhé!
Thời gian chuẩn bị 20 minutes
Thời gian nấu 30 minutes
Tổng thời gian 50 minutes
LOẠI ăn kèm
ẨM THỰC Việt Nam
Dành cho 4 người ăn
Số calories 650 kcal

Cách làm
 

  • Cá rô các bạn cạo bỏ vảy, cắt bỏ vây, loại bỏ ruột.
  • Thịt ba chỉ rửa sạch, thái khẩu mía.
  • Khế chua rửa sạch, thái lát mỏng 0,5 cm.
  • Ớt tươi bỏ hạt, băm nhỏ.
  • Riềng cạo vỏ, giã nhỏ.
  • Ướp cá với riềng xay và 1 thìa canh nhỏ nước mắm ngon, để 30 phút cho cá ngấm gia vị.
  • Trong nồi đất, các bạn chưng đường với dầu ăn cho đến khi có mầu nâu nhạt thì các bạn cho thịt ba chỉ vào đảo đều, rồi dàn thành một lớp mỏng dưới đáy nồi.
  • (Các bạn có thể dùng kẹo đắng thay cho việc thắng đường, nhưng mình thấy thắng nước đường thì màu đẹp và thơm hơn).
  • Xếp cá đã ướp vào nồi đất, phía trên xếp khế chua và rắc ớt.
  • Các bạn đun vừa lửa trong khoảng thời gian 5 phút cho cá ngấm gia vị, sau đó cho nước (nên dùng nước nóng) ngập mặt cá và nêm lại gia vị cho vừa miệng.
  • Chúng ta đun cá nhỏ lửa đến khi nước gần cạn thì lại bổ sung thêm 1 lần nước sôi nữa để cá được nhừ, ăn được cả xương.
  • Khi nước trong nồi đất gần cạn thì các bạn mở vung và đun thêm 5 phút để thịt cá chắc lại.
  • Trước khi tắt bếp các bạn rắc thêm ít hạt tiêu xay vào nồi cá.
  • Món cá rô kho khế đến đây là hoàn thành. Đợi khi nào cá nguội hẳn thì các bạn dỡ cá ra đĩa tránh cá bị vỡ và thưởng thức cùng với cơm, canh.
  • Cá rô đồng kho khế thịt thơm mà béo ngậy; cá săn chắc, xương mềm sẽ rất đưa cơm!

Video

Ghi chú

Cá rô đồng kho khế là món ăn ngon được nhiều quan tâm. Bạn có thể dễ dàng thực hiện theo các bước hướng dẫn chi tiết ở trên mà không cần phải lưu ý thêm điều gì nữa nhé!
Keyword Cá rô đồng kho khế

Mẹo chọn và sơ chế cá rô đồng

Cá rô đồng kho khế
Cá rô đồng kho khế

Để có được món ăn ngon đúng điệu, thịt cá thơm, ngon và dai thì khâu lựa chọn và sơ chế cá là rất quan trọng. Dưới đây là một số mẹo được những người nội trợ sành sỏi tiết lộ, bạn có thể tham khảo thêm:

  1. Đầu tiên, chắc chắn bạn phải chọn được những con cá còn tươi sống, khỏe mạnh, như vậy thịt cá mới không bị bở và giữ được vị ngọt. Ưu tiên chọn những con có mình tròn, to khoảng 3 – 4 ngón tay là vừa. Đặc biệt, với món cá rô đồng kho khế bạn có thể chọn những con cá có phần bụng to (thường là cá chửa) có trứng cũng rất ngon.
  2. Khi sơ chế, để món ca kho không bị bở, không có mùi tanh, đồng thời loại bỏ hoàn toàn nhớt, bạn nên ngâm cá vào nước muối loãng khoảng 10 phút.
Bạn nên xem thêm  Chả chìa - 5 bước thực hiện đơn giản, nhanh nhất

Kết luận

Cá rô đồng kho khế là món ăn rất bắt cơm, giúp mâm cơm của bạn thêm đầm ấm. Đặc biệt là vào thời tiết se lạnh này. Bài viết này sẽ giúp bạn có được một gợi ý tốt để bạn có thể thực hiện món ăn dân dã này.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Recipe Rating